NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỊ ĐẦU NĂM MỚI 2019

Đầu năm mới là thời điểm mà mọi người hết sức cẩn thận bởi nó có thể ảnh hưởng đến vận mệnh cả năm. Vậy hãy tìm hiểu xem những điều kiêng kị đầu năm mới là gì để có thể tránh những điều xấu nha.

Đầu năm mới cần chú ý tránh những điều này nhé để cả năm được suôn sẻ, may mắn:

 

Đầu năm cần kiêng kỵ những điều gì?

1. Vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

Theo nhu quan niệm xưa thì nếu cho ai đá vay mượn tiền bạc, đồ đạc trong những ngày đầu năm mới thì cả năm gia đình đó sẽ rơi vào cành túng thiếu. Điều này xuất phát từ quan niệm:" ngày xuân mở cửa để đón lộc vào nhà, nếu cho người khác mượn hay trả sẽ dâng tài lộc vào tai người khác".

2. Đổ rác, quét nhà

 

Đầu năm kiêng quét nhà, đổ rác

Kiêng quét nhà, đổ rác là một trong những điêu rất dễ thấy ở các gia đình Việt Nam trongngayf đầu năm mới. Bởi theo quan niệm xa xưa quét nhà hay đổ rác đầu năm sẽ đuổi thần tài ra khỏi nhà chính vì vậy cả năm đó tiền tài của gia chủ không được tốt. Nếu có quét nhà, rác cũng nên để ở một góc nhà và không được hốt rác đổ đi. 

3. Người có tang đi chúc Tết

Tết nguyên đán là một ngày vui của mọi nhà. Những gia đình nhà có tang họ sẽ kiêng đi chúc tết vào ngày mùng 1 bởi theo quan điệm người có tang đi chúc tết sẽ khiến cho chủ nhà gặp nhiều điều xui xẻo.

Nhà mà có gia đình có người mất vào mùng 1 tết cũng chưa phát tang vội mà phải chờ tới mùng 2 tết. Nếu có người mất vào 30 tế thì gia đình định liệu được trước thì nên chôn cất trong ngày hôm đó.  

4. Kiêng cho nước, lửa

 

Kiêng cho nước, lửa

Ngày mùng 1 tết người ta rất kỵ việc người khác đến xin lửa nhà mình, bởi lửa có màu đỏ và theo quan niệm xưa nó mang đến may mắn đầu năm mới. Cho lửa tức là cho đi cái đỏ, cái may mắn khiến gia đình sẽ không giữ được tiền bạc, trong nhà sẽ gặp nhiều điều xui rủi, ra đường gặp nhiều điều không may mắn. 

Ngoài ra, đầu năm cũng kiêng cho nước vì nước vốn được ví như nguồn tài lộc như câu chúc:" Tiền vào như nước". Thường khi bước sang năm mới ở nông thôn nhà nào cũng lo đổ đầy nước và bể, chum hoặc vại. Mọi người tin rằng năm mới đến sẽ đem theo của cải nhiều như nước. 

5. Làm rơi vỡ đồ dùng gia đình

Gương, bát đĩa, ly,... là những đồ vật thường dùng trong gia đình và rất dễ vỡ. Theo quan niệm việc rơi, vỡ đồ dùng vào những ngày đầu năm sẽ khiến gia đình không gặp được điều tốt lành. Không chỉ vậy nó còn có báo hiệu sự chia lìa đổ vỡ của gia đình. 

Vậy nên trong những ngày đầu năm cần đặc biệt chú ý khi sử dụng những vật dụng này để mang đến may mắn tránh gặp điều xui xẻo nhé. 

6. Kiêng bất hòa ngày đầu năm

Đầu năm, dù có bất đồng, khó chịu với nhau tới mức nào, vì bất cứ chuyện gì, người ta vẫn cần phải giữ hòa khí, tránh cãi vã, xích mích đầu năm. Đó thực tế là một cách để tránh không khí không vui xảy tới với gia đình trong ngày Tết.

Trong ngày này, để tránh không khí căng thẳng trong nhà, ngay cả trẻ con nghịch ngợm, phạm lỗi cũng sẽ dễ dàng được bỏ qua hơn để cha mẹ không phải cáu giận, quát mắng mà trẻ cũng không khóc lóc, nhăn nhó.

7. Sử dụng kim chỉ

Người xưa quan niệm rằng, việc may vá trong năm mới sẽ khiến gia chủ vất vả, khổ sở, chịu cảnh thiếu trước hụt sau trong năm đó.

Nhiều người còn quan niệm rằng, phụ nữ có thai đụng tới kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết sau này mắt con sẽ bị dẹt như cây kim.

8. Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa

Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong dịp năm mới không chỉ vô duyên mà còn được coi là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình.

Luồng khí tốt lành của năm mới trên đường vào nhà sẽ bị chặn lại, hao tán đi, khiến gia đình đó không được may mắn, thành công, hạnh phúc.

Ngoài ra còn một số những kiêng kỵ khác nữa, mọi người hãy chú ý để mọi chuyện diễn ra tốt đẹp để cả năm được bình an, suôn sẻ. 

Tin liên quan

ƯU ĐÃI DUY NHẤT CHÀO MỪNG NGÀY 8/3

ƯU ĐÃI DUY NHẤT CHÀO MỪNG NGÀY 8/3

RINH TÀI LỘC - TRAO BÌNH AN, NHẬN NGAY LỘC VÀNG

RINH TÀI LỘC - TRAO BÌNH AN, NHẬN NGAY LỘC VÀNG

KHAI XUÂN NHƯ Ý - TẶNG SÁCH TRÂN QUÝ

KHAI XUÂN NHƯ Ý - TẶNG SÁCH TRÂN QUÝ

[🎂] SINH NHẬT RỘN RÀNG - NGẬP TRÀN QUÀ TẶNG [🎂]

[🎂] SINH NHẬT RỘN RÀNG - NGẬP TRÀN QUÀ TẶNG [🎂]

CHÀO ĐÓN GIÁNG SINH - LINH ĐÌNH QUÀ TẶNG

CHÀO ĐÓN GIÁNG SINH - LINH ĐÌNH QUÀ TẶNG

BLACK FRIDAY BÙNG NỔ - SIÊU SỐC 35%

BLACK FRIDAY BÙNG NỔ - SIÊU SỐC 35%

MIXI TRI ÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

MIXI TRI ÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

MIXI t𝒐̂𝒏 𝒗𝒊𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖̣ 𝒏𝒖̛̃ 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 𝟐0/1𝟎

MIXI t𝒐̂𝒏 𝒗𝒊𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖̣ 𝒏𝒖̛̃ 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 𝟐0/1𝟎

Đóng